แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
3
ระหว่าง วันที่ 24-28 สิงหาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง (Phonic)พร้องทั้งเขียนพยัญชนะและสระภาษาอังกฤษในรูปแบบคำศัพท์ง่ายๆได้อย่างถูกต้อง
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย
หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What
time do you get up? - What do you
have for breakfast? - How do you feel
today? - How do you go to school? - How are you? What’s up? - What do you think about …? What did you learn from this
class?
|
Vocabulary
A – Z
, A E I O U , Dog
, Cat , Duck
,,Ant , etc.
|
|
Process
|
||
2.ขั้นสอน
|
Wednesday
|
Thursday
|
ชง : ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง A – Z
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม
ทายตัวอักษรภาษาอังกฤษที่หายไป
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมทบทวน การออกเสียง สระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ
( Phonics
(A-Z) โดยใช้ I Pad ช่วยในการออกเสียง
- ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้เกี่ยวกับ สระภาษาอังกฤษ ( A E I O U ) และการออกเสียง
ใช้ :
คุณครูพานักเรียน สะกด และเขียนชื่อ
เล่นของนักเรียนแต่ละคน
- นักเรียนแต่ละคนฝึกออกเสียงและเขียนชื่อเล่นของตนเองลงในสมุดบันทึก
|
ชง : ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง A – Z
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกมส์ ทายชื่อภาษาอังกฤษของตนเอง โดยคุณครูมีการ์ดชื่อเล่นภาษาอังกฤษของนักเรียนแต่ละคน และให้นักเรียนร่วมกันบอกว่า มีสระและพยัญชนะภาษาอังกฤษอะไรบ้าง
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมทบทวน
การออกเสียง สระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ
( Phonics
(A-Z) โดยใช้ I Pad ช่วยในการออกเสียง
ใช้ : ครูเล่านิทาน
“ผสมคำง่าย” ให้นักเรียนฟัง
ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องราวของตัวละครที่มีชื่อเป็นสระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ
ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน และสุดทายก็เป็นการผสมคำศัพท์ ง่ายๆที่มีความหมาย เช่น D – O- G =Dog สุนัข
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำ กิจกรรม แยกส่วนประกอบของคำศัพท์ง่ายๆ
ในภาษาอังกฤษ พร้อมบอกความหมาย เช่น แมว
(มีภาพประกอบ)
C A
T
- แจกภาพสัตว์ (ลายเส้น)
ให้นักเรียนแต่ละคน คนละ 1 ภาพ
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแยก
ส่วนประกอบของคำ และ
ระบายสีชิ้นงานตามความสนใจ
|
|
3.ขั้นสรุป
|
นักเรียนแต่ละคนฝึกออกเสียงสระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ ( Phonics (A-Z) โดยใช้
รวมทั้งผสมคำศัพท์ง่ายๆ ที่มีความหมาย โดยเข้าใจส่วนประกอบของคำ
|
|
Output
|
ภาระงาน : ทบทวน การออกเสียง สระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ
( Phonics
(A-Z) โดยใช้ I Pad
- คนฝึกออกเสียงและเขียนชื่อเล่นของตนเองลงในสมุดบันทึก
ชิ้นงาน
: สมุดบันทึก
|
ภาระงาน : ทบทวน การออกเสียง สระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ
( Phonics
(A-Z) โดยใช้ I Pad
-
ร่วมกันทำ กิจกรรม
แยกส่วนประกอบของคำศัพท์ง่ายๆ ในภาษาอังกฤษ
พร้อมบอกความหมาย
-
ร่วมแยก ส่วนประกอบของคำ และ ระบายสีชิ้นงานตามความสนใจ
ชิ้นงาน
: ภาพสัตว์ และคำศัพท์ที่บอกความหมายของสัตว์ชนิดนั้นๆ
|
Outcome
|
ความรู้ : เข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง (Phonic)พร้องทั้งเขียนพยัญชนะและสระภาษาอังกฤษในรูปแบบคำศัพท์ง่ายๆได้อย่างถูกต้อง
|
|
ทักษะ : นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
|
||
คุณลักษณะ :ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
ในสัปดาห์ที่ 3 พี่ๆ อนุบาล 2 ได้เรียนรู้ Phonic ผ่านกิจกรรมต่างๆเช่น คลิปวิดีโอนิทานและหนังสือ jolly phonics 1 ซึ่งชั่วโมงแรกครูเล่านิทานโดยมีตัวละคร พี่ๆทุกคนตั้งใจและตื่นเต้นกับตัวละครพี่จะออกมา พี่ๆอนุบาล 2 ส่วนมากบอกว่า คุณครูอยากฟังเรื่องเล่า/นิทาน ครูจึงหาเรื่องเล่าที่สอดแทรกคำศัพท์ภาษาอังกฤษง่ายๆ และจากหนังสือBig Book ( jolly phonics )จากนั้นครูเปิดคลิป Phonics Song ทุกคนตื่นเต้นและตั้งใจที่จะเรียนรู้ภาษาอังกฤษมากค่ะ
ตอบลบ