แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
6
ระหว่าง วันที่ 14-18 กันยายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง Phonics (a, t, b, c, m, r, h, u) คำศัพท์ง่ายๆ
เช่น เช่น but, cut, rut, mut, hut และสามารถเขียนคำศัพท์จากเสียง Phonics ที่ได้ยินได้ถูกต้อง
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What time do you get up? - What do you have for breakfast? - How do you feel today? - How do you go to school? - How are you? What’s up? - What do you think about …? What did you learn from this class?
|
Vocabulary
Bat ค้างคาว, cat แมว, rat หนู, mat เสื่อ/พรม, hat หมวก, hut กระท่อม, but แต่, cut ตัด, rut ร่องทาง, bus รถบัส, duck เป็ด,
| |
Process
| ||
2.ขั้นสอน
|
Wednesday
|
Thursday
|
ชง: ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม (Good Morning, How are you ? : I’ m …..)
- ครูเล่าเรื่องสั้นๆสอดแทรกภาษาอังกฤษ
เชื่อม: ครูและนักเรียนทบทวนพยัญชนะ a, t, b, c, m, r, h จากนั้นอ่านออกเสียง Phonic
- นักเรียนอ่านออกเสียง Phonic พร้อมกัน
- ครูและนักเรียนออกเสียง –at โดยเปลี่ยนเฉพาะพยัญชนะข้างหน้าเช่น bat, cat, rat, mat, hat
- ครูนำเสนอพยัญชนะตัว U จากนั้นเปลี่ยน a เป็นเสียง u เช่น but, cut, rut, hut, bus
- นักเรียนฝึกอ่าน Phonic พร้อมแปลความหมาย (อ่านพร้อมกันและอ่านเป็นรายบุคคล)
- ครูเปิดวิดีโอเกี่ยวกับ phonics คำศัพท์ง่ายๆ
ใช้ : นักเรียนเขียน คำศัพท์ที่เห็นในวิดีโอลงในสมุด
|
ชง: ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม (Good Morning, How are you ? : I’ m …..)
- ครูเล่าเรื่องสั้นๆสอดแทรกภาษาอังกฤษ
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง พร้อมแสดงท่าทางประกอบ
เชื่อม : ครูและนักเรียนทบทวนคำศัพท์และนักเรียนออกเสียง Phonics เช่น a, t, b, c, m, r, h, u
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ตามที่ครูออกเสียงเช่น Bat, cat, hat, but, cut, hut
ใช้ : นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบ
| |
3.ขั้นสรุป
|
นักเรียนอ่านออกเสียง Phonics (a, t, b, c, m, r, h,u) และคำศัพท์ง่ายๆ เช่น เช่น but, cut, rut, hut และเขียนคำศัพท์จากเสียง Phonics ที่ได้ยินได้
| |
Output
|
ภาระงาน: นักเรียนเขียน คำศัพท์ที่เห็นในวิดีโอลงในสมุด
- อ่านออกเสียง Phonics
ชิ้นงาน เขียน คำศัพท์ที่เห็นในวิดีโอลงในสมุด
|
ภาระงาน: คัดคำศัพท์พร้อมเขียนความหมายและวาดภาพประกอบลงในสมุด
- อ่านออกเสียง Phonics
ชิ้นงาน เขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
|
Outcome
|
ความรู้ : เข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง Phonics (a, t, b, c, m, r, h, u) คำศัพท์ง่ายๆ เช่น เช่น but, cut, rut, hut และสามารถเขียนคำศัพท์ตามเสียงที่ได้ยินได้ถูกต้อง
| |
ทักษะ : นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
- นักเรียนสามารถฟังเสียง Phonics และเขียนคำศัพท์ตามเสียงที่ได้ยินได้ถูกต้อง
| ||
คุณลักษณะ :ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
สัปดาห์ที่ 6 พี่ๆอนุบาล 2 ได้ทบทวน Phonics พยัญชนะ a, t, b, c, m, r, h เสียง –at เช่น bat, cat, rat, mat, hat และในสัปดาห์นี้ครูได้เพิ่ม u เพื่อให้พี่ๆได้เปรียบเทียบเสียงระหว่าง –at และ –ut โดยครูใช้กิจกรรมคล้ายๆกับสัปดาห์ที่แล้วแต่จะเปลี่ยน a เป็น u เช่น bat, cat, rat, mat, hat เป็น but, cut, rut, hut, bus, duck, ชั่วโมงต่อมาครูลองให้พี่ๆฝึกเขียนคำศัพท์จากเสียง Phonics ที่ได้ยิน เช่น เคอะ-อะ- เทอะ- cut ซึ่งในกิจกรรมนี้ทำให้ครูทราบว่ามีพี่หลายคนที่ยังอ่านหรือยังไม่สามารถแยกเสียง Phonics ได้เช่น พี่ต้นกล้า พี่นโม พี่น้ำ พี่เป้ พี่ชิน พี่ดิน พี่หนูยิ้ม พี่เต้ พี่หยก พี่แก้ม และพี่ฟอร์ด ที่ยังสับสนกับการออกเสียง h/r/a/u ซึ่งหลังจากที่เขียนเสร็จครูได้ทบทวนอีกรอบให้พี่ๆค่ะ
ตอบลบ