week6

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ ระหว่าง วันที่ 14-18 กันยายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง Phonics (a, t, b, c, m, r, h, u) คำศัพท์ง่ายๆ เช่น เช่น but, cut, rut, mut, hut และสามารถเขียนคำศัพท์จากเสียง Phonics ที่ได้ยินได้ถูกต้อง



1.ขั้นสนทนา(Conversation)
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจเช่น
- What time do you get up?  - What do you have for breakfast?   - How do you feel today?   - How do you go to school?    - How are you? What’s up?  - What do you think about …?  What did you learn from this class?  
Vocabulary
Bat ค้างคาว, cat แมว, rat หนู, mat เสื่อ/พรม, hat หมวก, hut กระท่อม, but แต่, cut ตัด, rut ร่องทาง, bus รถบัส, duck เป็ด,
Process

2.ขั้นสอน
Wednesday
Thursday
ชง:  ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม (Good Morning, How are  you ?  :  I’ m …..)
ครูเล่าเรื่องสั้นๆสอดแทรกภาษาอังกฤษ
เชื่อม: ครูและนักเรียนทบทวนพยัญชนะ a, t, b, c, m, r, h จากนั้นอ่านออกเสียง Phonic
นักเรียนอ่านออกเสียง Phonic พร้อมกัน
ครูและนักเรียนออกเสียง –at โดยเปลี่ยนเฉพาะพยัญชนะข้างหน้าเช่น bat, cat, rat, mat, hat
ครูนำเสนอพยัญชนะตัว จากนั้นเปลี่ยน เป็นเสียง เช่น but, cut, rut, hut, bus
นักเรียนฝึกอ่าน Phonic พร้อมแปลความหมาย (อ่านพร้อมกันและอ่านเป็นรายบุคคล)
ครูเปิดวิดีโอเกี่ยวกับ phonics คำศัพท์ง่ายๆ
ใช้ :  นักเรียนเขียน คำศัพท์ที่เห็นในวิดีโอลงในสมุด
ชง:  ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม (Good Morning, How are  you ?  :  I’ m …..)
ครูเล่าเรื่องสั้นๆสอดแทรกภาษาอังกฤษ
ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง พร้อมแสดงท่าทางประกอบ
เชื่อม :  ครูและนักเรียนทบทวนคำศัพท์และนักเรียนออกเสียง Phonics เช่น a, t, b, c, m, r, h, u
นักเรียนเขียนคำศัพท์ตามที่ครูออกเสียงเช่น Bat, cat, hat, but, cut, hut
ใช้ : นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบ
3.ขั้นสรุป
นักเรียนอ่านออกเสียง Phonics (a, t, b, c, m, r, h,u) และคำศัพท์ง่ายๆ เช่น เช่น but, cut, rut, hut และเขียนคำศัพท์จากเสียง Phonics ที่ได้ยินได้
Output
ภาระงาน: นักเรียนเขียน คำศัพท์ที่เห็นในวิดีโอลงในสมุด
อ่านออกเสียง Phonics
ชิ้นงาน  เขียน คำศัพท์ที่เห็นในวิดีโอลงในสมุด


ภาระงาน:  คัดคำศัพท์พร้อมเขียนความหมายและวาดภาพประกอบลงในสมุด
อ่านออกเสียง Phonics
ชิ้นงาน เขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด


Outcome
ความรู้ : เข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง Phonics (a, t, b, c, m, r, h, u) คำศัพท์ง่ายๆ เช่น เช่น but, cut, rut, hut และสามารถเขียนคำศัพท์ตามเสียงที่ได้ยินได้ถูกต้อง

ทักษะ นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
นักเรียนสามารถฟังเสียง Phonics และเขียนคำศัพท์ตามเสียงที่ได้ยินได้ถูกต้อง
คุณลักษณะ :ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร








1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่ 6 พี่ๆอนุบาล 2 ได้ทบทวน Phonics พยัญชนะ a, t, b, c, m, r, h เสียง –at เช่น bat, cat, rat, mat, hat และในสัปดาห์นี้ครูได้เพิ่ม u เพื่อให้พี่ๆได้เปรียบเทียบเสียงระหว่าง –at และ –ut โดยครูใช้กิจกรรมคล้ายๆกับสัปดาห์ที่แล้วแต่จะเปลี่ยน a เป็น u เช่น bat, cat, rat, mat, hat เป็น but, cut, rut, hut, bus, duck, ชั่วโมงต่อมาครูลองให้พี่ๆฝึกเขียนคำศัพท์จากเสียง Phonics ที่ได้ยิน เช่น เคอะ-อะ- เทอะ- cut ซึ่งในกิจกรรมนี้ทำให้ครูทราบว่ามีพี่หลายคนที่ยังอ่านหรือยังไม่สามารถแยกเสียง Phonics ได้เช่น พี่ต้นกล้า พี่นโม พี่น้ำ พี่เป้ พี่ชิน พี่ดิน พี่หนูยิ้ม พี่เต้ พี่หยก พี่แก้ม และพี่ฟอร์ด ที่ยังสับสนกับการออกเสียง h/r/a/u ซึ่งหลังจากที่เขียนเสร็จครูได้ทบทวนอีกรอบให้พี่ๆค่ะ

    ตอบลบ