แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
5
ระหว่าง วันที่ 7- 11 กันยายน2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง Phonics (a, t, b, c, m, r, h) และคำศัพท์ง่ายๆ
เช่น เช่น bat, cat, rat, mat, hat ได้ถูกต้อง
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What time do you get up? - What do you have for breakfast? - How do you feel today? - How do you go to school? - How are you? What’s up? - What do you think about …? What did you learn from this class?
|
Topic: -at
Vocabulary
Bat ค้างคาว, cat แมว, rat หนู, mat เสื่อ/พรม, hat หมวก
| |
Process
| ||
2.ขั้นสอน
|
Wednesday
|
Thursday
|
ชง: ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม (Good Morning, How are you ? : I’ m …..)
- ครูเล่าเรื่องสั้นๆสอดแทรกภาษาอังกฤษ
เชื่อม: ครูนำเสนอตัวพยัญชนะ a, t, b, c, m, r, h จากนั้นอ่านออกเสียง Phonic
- นักเรียนอ่านออกเสียง Phonic พร้อมกัน
- ครูนำเสนอคำศัพท์ที่ออกเสียง –at โดยเปลี่ยนเฉพาะพยัญชนะข้างหน้าเช่น bat, cat, rat, mat, hat
- นักเรียนฝึกอ่าน Phonic พร้อมแปลความหมาย (อ่านพร้อมกันและอ่านเป็นรายบุคคล)
ใช้ : นักเรียนเขียน Mind Mapping คำศัพท์ลงในสมุด
|
ชง: ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม (Good Morning, How are you ? : I’ m …..)
- ครูเล่าเรื่องสั้นๆสอดแทรกภาษาอังกฤษ
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง พร้อมแสดงท่าทางประกอบ
เชื่อม : ครูทบทวนคำศัพท์โดยการโชว์พยัญชนะแล้วให้นักเรียนออกเสียง Phonicsเช่น a, t, b, c, m, r, h
- ครูติดพยัญชนะต่างๆบนกระดานจากนั้นออกเสียงเช่น b-a-t- bat ให้นักเรียนออกมาหยิบพยัญชนะที่ได้ยิน พร้อมกับพร้อมภาพ
- นักเรียนอ่านทบทวนคำศัพท์
ใช้ : คัดคำศัพท์พร้อมเขียนความหมายและวาดภาพประกอบลงในสมุด
| |
3.ขั้นสรุป
|
นักเรียนอ่านออกเสียง Phonics (a, t, b, c, m, r, h) และคำศัพท์ง่ายๆ เช่น เช่น bat, cat, rat, mat, hat
| |
Output
|
ภาระงาน: นักเรียนเขียน Mind Mapping คำศัพท์ลงในสมุด
- อ่านออกเสียง Phonics
ชิ้นงาน Mind Mapping
|
ภาระงาน: คัดคำศัพท์พร้อมเขียนความหมายและวาดภาพประกอบลงในสมุด
- อ่านออกเสียง Phonics
ชิ้นงาน
|
Outcome
|
ความรู้ : เข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง (Phonic)พร้องทั้งบอกความหมายจากคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับชื่อสีต่างๆอย่างถูกต้อง
| |
ทักษะ : นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
| ||
คุณลักษณะ :ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
ในสัปดาห์ที่ 5 พี่ อนุบาล 2 ได้เรียนรู้การออกเสียง Phonics พยัญชนะ a, t, b, c, m, r, h และเสียง –at เช่น bat, cat, rat, mat, hat ครูแตเริ่มต้นกิจกรรมโดยการเล่าเรื่องสั้นๆสอดแทรกคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อให้พี่ๆได้รู้คำศัพท์เพิ่มเติม จากนั้นนำเสนอพยัญชนะ a, t, b, c, m, r, h โดยในการออกเสียงแต่ละเสียงจะมีท่าทางประกอบเช่นเสียง a (แอะ) ทำมือเหมือนมดไต่ที่เขียน เสียง t (เทอะ) หันหน้าไปซ้ายขาวพร้อมออกเสียง เสียง b (เบอะ) ทำท่าเหมือนตีเทนนิส เสียง c (เคอะ) ชูมือพร้อมดีดนิ้วอยู่เหนือศีรษะ เสียง m (เมอะ) เอามือลูบท้อง เสียง r (เรอะ) เหมือนสุนัขกัดพ้าแกร่งไปมา และเสียง h (เฮอะ) ทำท่าเหมือนคนที่เหนื่อย ต่อมาครูแตนำคำศัพท์มารวมกันแต่จะเน้นเสียง –at เช่น bat, cat, rat, mat, hat เป้าหมายในสัปดาห์นี้เพื่อให้พี่ได้คุ้นชินกินคำศัพท์เสียง – at ซึ่งพี่ๆ อนุบาล 2 สามารถออกเสียงออกเสียง a, t, b, c, m, r, h และคำศัพท์เสียง – at ได้แต่มีบางคนเช่น พี่ป๋อ พี่ดิน พี่การ์ฟิวส์ พี่บอส ที่ยังอ่านไม่ได้ ค่ะ
ตอบลบ