แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
4
ระหว่าง วันที่ 31 สิงหาคม- 4 กันยายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง (Phonic O) พร้องทั้งคำศัพท์ภาษาอังกฤษง่ายๆได้อย่างถูกต้อง
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What time do you get up? - What do you have for breakfast? - How do you feel today? - How do you go to school? - How are you? What’s up? - What do you think about …? What did you learn from this class?
|
Vocabulary
Dog สุนัข ,Cat แมว , Mouse หนู, Rat หนู , Bird นก
Bat ค้างคาว , Rabbit กระต่ายเลี้ยง, Fox สุนักจิ้งจอก, Log ท่อนไม้, Mather แม่, boy เด็กผู้ชาย, toy ของเล่น
| |
Process
| ||
2.ขั้นสอน
|
Thursday
|
Friday
|
ชง : ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลงครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง Little Finger, Touching Body เพื่อทบทวน
- ครูเล่านิทานสอดแทรกคำศัพท์ภาษาอังกฤษง่ายๆ พร้อมกับมีตัวละคร Animals Finger เช่น dog, cat, rat, horse, pig, rabbit
เชื่อม : นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนคำศัพท์ได้เรียนรู้จากนิทาน
- ครูเปิดคลิปวิดีโอการ์ตูนเรื่อง Dog, Fox and Log ให้นักเรียนดู (ระหว่างที่ดูครูช่วยแปลความหมายคำศัพท์ให้ พร้อมกับเล่าเรื่องราวไปพร้อมๆกับภาษาอังกฤษ)
- นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่เห็นจากวิดีโอ
ใช้ : ครูแจกใบงาน (ฝึกเขียนคำศัพท์ Phonics O เช่น Dog, Fox and Log)
|
ชง : ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนคำศัพท์ที่ได้เรียนจากชั่วโมงที่แล้ว
เชื่อม : ครูเล่านิทานสอดแทรกคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จากหนังสือ jolly phonics 1
ระหว่างที่เล่าครูกระตุ้นด้วยคำถาม What do you see?
- นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่เห็นจากภาพเช่น boy, ant, snake
ใช้ : ครูแจกใบงาน (ฝึกเขียนคำศัพท์ Phonics O เช่น boy, toy)
| |
3.ขั้นสรุป
|
นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิปวิดีโอและหนังสือ jolly phonics 1
| |
Output
|
ภาระงาน : แลกเปลี่ยนคำศัพท์ได้เรียนรู้จากนิทาน
- ใบงาน
ชิ้นงาน : ใบงาน
|
ภาระงาน : แลกเปลี่ยนคำศัพท์ได้เรียนรู้จากหนังสือ jolly phonics 1
- ใบงาน
ชิ้นงาน : ใบงาน
|
Outcome
|
ความรู้ : เข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง (Phonic O)พร้องทั้งคำศัพท์ภาษาอังกฤษง่ายๆได้อย่างถูกต้อง
| |
ทักษะ : นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษง่ายๆ ได้
- นักเรียนสามารถแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากนิทานและจากหนังสือ jolly phonics 1 ได้
| ||
คุณลักษณะ :ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
ในสัปดาห์ที่ 4 พี่ๆ อนุบาล 2 ได้เรียนรู้ Phonic เสียง O ผ่านกิจกรรมต่างๆเช่น คลิปวิดีโอนิทานและหนังสือ jolly phonics 1 ซึ่งชั่วโมงแรกครูเล่านิทานโดยมีตัวละคร พี่ๆทุกคนตั้งใจและตื่นเต้นกับตัวละครพี่จะออกมา พี่ๆอนุบาล 2 ส่วนมากบอกว่า คุณครูอยากฟังเรื่องเล่า/นิทาน ครูจึงหาเรื่องเล่าที่สอดแทรกคำศัพท์ภาษาอังกฤษง่ายๆ และจากหนังสือBig Book ( jolly phonics )จากนั้นครูเปิดคลิป Phonics Song และนิทานเรื่อง Dog, Fox and Log ให้ดูแล้วร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่เห็น พี่ๆ ทุกคนตื่นเต้นและตั้งใจที่จะเรียนรู้ภาษาอังกฤษมากค่ะ
ตอบลบ